Phố Cổ Vật  »  Đồ đá quý

Báu Vật

Đăng phản hồi  |    Đăng tin mới Trang:    Trang đầu Trang trước 1  2  3     4   5  6  7  8  ... Trang kế Trang cuối
#28    18-04-2013, 07:29:07 PM
Quang Ngọ   (123 )
Học Thầy Học Bạn

Đã được 39 người xác thực
Điện thoại: 0903 230 800
Địa chỉ: Ninh Bình
  Gửi tin nhắn

Cảm ơn các Bạn : Nguyễn Thiên Tộ , Lý Mạnh Hùng , H.Long đã xem và đặt câu hỏi lý thú !

Trong đời sống hàng ngày các Cụ tổng kết và chọn ra tứ khoái đó là " Ăn , Ngủ , D , Ể " , đứng đầu trong tứ khoái phải nói đến tình dục bởi đó là lúc thăng hoa đến cực đỉnh của con người mà không gì sướng bằng . Không có cái đó con người không thể sinh sôi phát triển , duy trì nòi giống ; Người ta làm giầu cũng chẳng qua chỉ cố gắng tích lũy giành dụm cho thế hệ mai sau , mà không có người nối dõi thì của cải có nhiều và quý đến đâu cũng chẳng có ý nghĩa , do vậy nó còn quý hơn báu vật tức là  " Báu Vật của Báu Vật "mới đúng .

Chúc vui vẻ !


Quang Ngọ
Khoảng 1 năm trước  - Bình luận
#29    18-04-2013, 10:01:56 PM
Nguyen Ngoc Liet   (92 )
Tôi yêu cổ vật.

Thành viên tích cực xây dựng Phố (45)
Điện thoại: 0988627607
Địa chỉ: Số nhà 48 tổ 36, đường Hoàng Công Chất, Phường Quang Trung, TP Thái Bình
  Gửi tin nhắn

Tóm lại mục đăng này của bạn Quang Ngọ vừa cổ vừa xôm vừa khoái...nhất tuần.

 Giá trị thật đấy bạn ạ.

Khoảng 1 năm trước  - Bình luận
#30    19-04-2013, 09:41:42 AM
Quang Ngọ   (123 )
Học Thầy Học Bạn

Đã được 39 người xác thực
Điện thoại: 0903 230 800
Địa chỉ: Ninh Bình
  Gửi tin nhắn


Cảm ơn bác Nguyễn Ngọc Liệt và các bạn Hoàng Thọ Giang , Hồng Nhung đã xem và cổ vũ . QN xin lượm lặt một số thông tin để hầu chuyện các quý vị :

Chuyện mang linh vật hình 'của quý' đi tán gái

Đời sống Xã hội | Cập nhật thứ năm, ngày 22/11/12 02:41 chiều

Có rất nhiều chuyện về bộ linh vật này khiến người nghe tò mò như hi đán, khuây đán có khả năng tự tiết ra nước, phải nuôi nó trong hũ gạo, tự phá hủy mà chết, có khả năng chữa bệnh vô sinh...

Facebook

Có rất nhiều chuyện về bộ linh vật này khiến người nghe tò mò như hi đán, khuây đán có khả năng tự tiết ra nước, phải nuôi nó trong hũ gạo, tự phá hủy mà chết, có khả năng chữa bệnh vô sinh...

Những người đi săn hi đán, khuây đán ở Sơn La quả quyết rằng, trước đây ở Sơn La và các khu vực xung quanh có 4 người sở hữu linh vật này, nhưng nay một bộ hi đán, khuây đán đã bị "giết chết", chỉ còn 3 người sở hữu.

Hi đán, khuây đán là những linh vật của đồng bào ở Mường La, Sơn La. Khuây đán là linh vậtbằng đá cuội có hình dáng giống bộ phận sinh dục nam, hi đán giống bộ phận sinh dục nữ.

Tò mò trước thông tin này, chúng tôi đã tìm hiểu thông tin về một bộ linh vật bị "giết chết" theo lời của người dân. Theo đó, bộ linh vậtnày thuộc quyền sở hữu của gia đình bà Lù Thị Làn ở xã Pí Tòng, huyện Mường La. Gia đình bà Làn sở hữu một bộ gồm hi đán và khuây đán gần 7 đời nay. Họ hàng nhà bà lúc nào cũng thay nhau gìn giữ linh vật.

Năm 2010, ông Chư chồng của bà Làn đã nổi hứng lôi khuây đán bỏ vào túi quần để làm bùa yêu đem đi tán gái. Sau nhiều lần cãi nhau, cái tật đem khuây đán đi "cưa" gái của ông Chư vẫn không giảm bớt. Cuối năm 2010, khi bà Làn đi vắng, ông Chư lại lén lút lấy khuây đán đi sang bản của người H’Mông tán gái đến mấy ngày.

Quá tức giận vì việc này, khi ông Chư đi tán gái về, bà Làn đã lén lút vào nhà lấy cả hi đán và khuây đán cuốn vào cạp váy rồi đem vứt ra ngoài rừng cho bõ tức và để cho ông Chư bỏ cái bệnh máu gái.

Vài tháng sau đó, ông Chư lục tìm khuây đán đi tán gái không thấy đâu, hỏi ra mới biết là linh vật đã bị đem vứt bỏ khiến ông tiếc nuối vô cùng. Ông hô hào con cháu đi tìm lại linh vật. Do linh vật không được nuôi dưỡng trong bao gạo nhiều tháng nên đã "chết", khuây đán bị nước ăn khuyết hết không còn hình dáng như cũ, nó cũng không còn linh nghiệm như trước đây nữa.

Ông Quàng Văn Hội, con trai ông Úa sẽ là người sở hữu bộ hi đán, khuây đán sau khi ông Úa mất.

Cầm linh vật đi tán gái đâu được đó

Trong những câu chuyện về linh vật hi đán, khuây đán chúng tôi thấy đám thanh niên háo hức nhất khi nói về bộ linh vật có vai trò như là thứ bùa yêu thần diệu.

Ông Quàng Văn Úa ở xã Ngọc Chiến bảo: "Bộ linh vật này có tác dụng như một lá bùa yêu, khi người con trai thích người con gái nào đó thì chỉ cần bỏ cái khuây đán vào túi quần đến nhà người con gái đi chơi. Trước khi đem đi chơi người con trai phải "dặn dò" khuây đán rằng: "Tao đi tán gái, mày phải đi theo để giúp tao thành công". Chỉ cần người con trai đi chơi với người con gái hoặc đến nhà người con gái hai đến ba lần là người con gái sẽ thích người con trai".

Theo ông Úa thì khi sử dụng vật thiêng, người con trai phải cầm khuây đán (tượng trưng cho dương vật) còn người con gái cầm hi đán (tượng trưng cho âm hộ). Mấy chục năm sử dụng bộ linh vật này, chưa có lần nào thất bại trong chuyện tình yêu, chỉ cần cầm linh vật theo người thì khi thích ai đ�h ai nấy đều rất vui mừng.

Giang Trịnh Tuân cho biết: "Mình cảm nhận được rõ rệt những tác động của khuây đán tới cuộc sống, ví dụ như khả năng quan hệ tình dục tăng gấp đôi so với trước đây, mình đã chữa khỏi bệnh vô sinh do quai bị biến chứng...".

Tác giả cầm chiếc khuây đán đơn độc duy nhất ở Tây Bắc.

"Thỉnh thoảng tao hay cho bạn bè thân thiết mượn khuây đán về để cải thiện khả năng quan hệ vợ chồng, bảo vệ hạnh phúc gia đình, có ba trường hợp tao cho mượn khuây đán để chữa vô sinh thì có hai trường hợp chữa thành công, còn trường hợp còn lại chưa có kết quả".

Ông Quàng Văn Úa

Phong tục nuôi dưỡng hay thờ cúng khuây đán, hi đán của người Thái đen chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc của người Việt Nam. Dưới góc nhìn văn hóa, khuây đán và hi đán là khởi nguồn của mọi sự sinh sôi, phát triển. Hai vật này tượng trưng cho âm dương hòa hợp, cân bằng các nhu cầu về vật chất và tinh thần trong cuộc sống, tư tưởng thoải mái, tạo ra sung lực để phát triển. Người dân nuôi khuây đán và hi đán trong một cái bao gạo cộng thêm mấy đồng tiền bạc là nghiêng về ý nghĩa vật chất. Người ta quan niệm rằng, hạt gạo là hạt ngọc của trời đất, "cơm tẻ là mẹ ruột"... Điều này khác hẳn với quan niệm gốc về linga và yoni ở Ấn Độ, quan niệm gốc về hai vật này chỉ đơn thuần nghiêng về tính dục. Ngoài dân tộc Thái đen thì người Tày, H’Mông đen cũng có phong tục này.

TS Nguyễn Thị Ánh Hồng (Khoa Văn hóa Phát triển, Học viện Báo chí & Tuyên truyền)

Theo Kiến Thức

 

 

Chúc mọi người vui vẻ .


Quang Ngọ
Sửa lần cuối bởi Quang Ngọ lúc 09:57 19/04/2013  - Bình luận
#31    19-04-2013, 12:31:05 PM
Nguyễn Đức Lâm   (44 )
Khiêm tốn , thật thà , dũng cảm

Đã được 41 người xác thực
Điện thoại: 0985750422
Địa chỉ: Hoàn Kiếm
  Gửi tin nhắn
Những loại này trước đây thợ xứ liệt vào dòng đá đánh lửa , trong văn hóa Hòa Bình đã xuất hiện dòng đá có lỗ này và giờ đây thấy ghi là : đá dùng trong tín ngưỡng nguyên thủy là chính xác .
Góp vui với Bác Quang Ngọ 
Gỗ hóa thạch

Đá Thạch Anh mầm trên gốc Đá Rubi ( một đực mầu vàng  và một Phụ nữ có 2 bầu vú to với mái tóc bồng như người Dao đỏ - mua tại vùng mỏ đá quý Yên Bái ) 

Một viên đá Bạch ngọc tráng nhựa cây toàn thân mang tính Đực 
Kính chúc PMB nhiều Sinh lực !




https://www.facebook.com/nguyen.d.lam1
Khoảng 1 năm trước  - Bình luận
#32    19-04-2013, 02:20:56 PM
Quang Ngọ   (123 )
Học Thầy Học Bạn

Đã được 39 người xác thực
Điện thoại: 0903 230 800
Địa chỉ: Ninh Bình
  Gửi tin nhắn

Cảm ơn bạn Nguyễn Đức Lâm đã nhận xét và góp vui những hiện vật độc đáo mang tín ngưỡng phồn thực . 

 Mời mọi người cùng quan sát các góc độ của chiếc Khuây Đán , ta thấy hình dáng và đặc biệt mạch gân đá ( mầu trắng )nằm ở vị trí tuyệt đối chính xác như bản gốc . 

  Dưới đây là bức tượng nghệ thuật mang tính phồn thực của người La Mã .

 


Quang Ngọ
Khoảng 1 năm trước  - Bình luận
#33    19-04-2013, 06:30:14 PM
Lê Quang Hào   (71 )

Thành viên tích cực xây dựng Phố (61)
Điện thoại: 0918347479
Địa chỉ: 759 Hưng phú, Phường 9, Quận 8
  Gửi tin nhắn
Báu vật thật rùi anh ơi...!

Mừng anh!
Khoảng 1 năm trước  - Bình luận
#34    20-04-2013, 09:11:26 AM
Quang Ngọ   (123 )
Học Thầy Học Bạn

Đã được 39 người xác thực
Điện thoại: 0903 230 800
Địa chỉ: Ninh Bình
  Gửi tin nhắn

 

Cảm ơn bạn Lê Quang Hào đã xem và cổ vũ ! Từ Báu Vật chỉ mang ý nghĩa tượng trưng và dí dỏm , vui cùng mọi người     ! 

 Mời mọi người cùng tham khảo vui một Blog viết về Sinh Thực Khí  :

Phân tích một số từ biểu thị sinh thực khí nam giới trong cách gọi dân gian.

Blog người hiếu cổ - Bài viết dưới đây,  xin đưa ra một nghiên cứu sơ bộ về nguồn gốc của các từ biểu thị sinh thực khi nam giới trong cách gọi dân gian (thông tục). Trước tiên xin có một đoạn dẫn giải về tục thờ sinh thực khí và tín ngưỡng phồn thực như sau:
Nam nữ giao hoan - Bảo tàng DTH
Hình 1: Tượng nam nữ giao hoan tại Bảo tàng Dân tộc học
Đền hoan lạc - Ấn Độ
Hình 2: Tượng nam nữ giao hoan tại "đền hoan lạc"

Tín ngưỡng phồn thực(1) là tín ngưỡng được sùng bái từ rất lâu đời và mang tính toàn thế giới. Chúng ta ngày nay vẫn còn thấy được rất nhiều hình vẽ, họa tiết hoặc tượng và các hoạt động mang tính nghi lễ liên quan đến văn hóa phồn thực. Có thể dẫn chứng một số ví dụ sau:
Theo tín ngưỡng phồn thực của Ấn Độ, Nê Pan (hoặc một số nước khác như Chăm Pa), người ta gọi sinh thực khí của người nam là Linga, sinh thực khí người nữ là Yoni, người ta coi đó là 2 vị thần, là nguyên lý khởi nguyên của vũ trụ (âm - dương).
Tại Việt Nam, tục thờ sinh thực khí ngày nay vẫn còn được lưu giữ tại các hội lễ mật tại miền Bắc, cùng với nghi thức “Linh tinh tình phọc” , hai vật tượng trưng này luôn được cất giữ rất trang trọng.
Nam giới tượng trưng cho dương khí, và sinh thực khí người nam tượng trưng cho 1 trong 2 nguyên lý để hóa sinh vạn vật. Người Nhật Bản rất coi trọng sinh thực khí nam giới, chính vì thế có rất nhiều lễ hội thờ và rước sinh thực khí nam tại đây. Điển hình là lễ hội Kanamar-Lễ hội rước sinh thực khí đàn ông.

Tôi xin đi vào chủ đề chính của bài viết:
Sinh thực khí người nam giới (tức bộ phận sinh dục nam)  trong vốn từ dân gian rất phong phú, có rất nhiều cách gọi. Nhưng đúng với “tính võ đoán” của ngôn ngữ, ngày nay chúng ta chỉ biết từ đó nghĩa là như thế, nhưng không hiểu vì sao nó lại được dùng với nghĩa như vậy. Chính vì thế, nhân đọc về nghi lễ rước dương vật của người Nhật, tôi xin đưa ra mấy suy nghĩ về nguồn gốc của các từ biểu thị sinh thực khí nam giới trong cách gọi thông tục.
Xin liệt kê những từ dùng trong dân gian (thông tục) với nghĩa chỉ sinh thực khí nam giới:
- Buồi
- Cặc
- Dái
- Nõ
Ta tìm hiểu từ “Cặc”: Từ này thực ra có liên quan đến từ “Cọc” (chữ Nôm) và “Cực” (chữ Hán). “Cực” có nghĩa là cái cột cao nhất của ngôi nhà, nôm na ta hiểu là cái cột. Mà cột với “cọc’ cùng tính chất, nên sau này người ta dùng chữ “cực” cũng với nghĩa là “cọc”. Người xưa chơi chữ rất hay, “cọc” đọc lái đi để chỉ sinh thực khí nam giới. Như vậy ta thấy ở đây có một chuỗi biến đổi khá logic:  Cực – Cột – Cọc – Cặc
Vì thế mà khi đọc bài thơ “Quả mít” của Hồ Xuân Hương, ta thấy rất rõ ẩn ý của bà:
“Quân tử có thương thì đóng cọc
Xin đừng mân mó nhựa ra tay”
Lại có một minh chứng nữa cho luận giải “Cặc – Cọc”, đó chính là cụm từ “Cặc bần” của miền Tây Nam Bộ. Có câu:
“Nước chảy, cặc bần rung bây bẩy
Gió đưa, dái mít giãy tê tê”
("Bần” là một loài thực vật. Học giả Vương Hồng Sển viết về cây bần như sau: “Bần là cây gỗ tạp, mọc dựa mé nước, rễ nhiều, bám theo đất phù sa mà làm cho đất có phần vững chắc không trôi khi sóng đánh. Cây bần có lá xanh rất đẹp, ban đêm đom đóm đậu nhiều trông rất xinh. Có trái, ăn với mắm sống rất ngon. Chúa Nguyễn Ánh được nếm qua, rất hài lòng và ban cho tên chữ là Thúy Liễu. Rễ của bần dùng làm nút ve được. Phân ra có loại bần-chua, trái lớn; và bần-ổi, trái nhỏ hơn và tương đối ít chua hơn. Xưa nay, nghề uốn và chơi kiểng, phàm cây kiểng lão và gốc bần quá già, khi nào gốc dẽ ra ngoài bờ ngoài nước thì gọi là nó chiếu thủy, ý nói bóng cây ấy làm dáng và dòm xuống nước”)(2)  
Phần nhô lên chính là “cọc bần”, nhưng người Tây Nam Bộ gọi là “Cặc bần” chính vì hiện tượng mà tôi đã lý giải ở trên. 
***
Trong từ điển tiếng Việt, ta bắt gặp nhiều cụm từ như: Dái mít, dái tai, dái khoai,… Có một đặc điểm chung, các từ đó đều chỉ những bộ phận mà có nhô ra hoặc lồi ra ngoài. Như “dái tai” chỉ phần thịt tai chảy xệ xuống; “dái khoai” chỉ củ nhánh sinh ra theo dây khoai; “dái mít” chỉ phần quả mít non nhô ra và chưa thành hình quả(3)
Vậy những thứ gì nhô ra và có dáng lồi hoặc trĩu xuống thì được gọi là “dái”, vì thế chúng ta đã hiểu vì sao sinh thực khí nam giới lại được gọi là “dái” phải không nào


Tôi từng nghe một câu ca dao “Yêu nhau hai cái nõ nường”, “nõ” tức là sinh thực khí nam giới, còn “nường” là sinh thực khí nữ giới.
Lại thấy thêm từ “nõ điếu” tức là lỗ để cho thuốc lào vào hút ở điếu cày
Cách giải thích cho từ “nõ” với từ “dái” là giống nhau, những phần nhô ra ngoài thì gọi là “nõ”.

Còn từ “Buồi” thì sao? Thực ra từ này tôi cũng chưa thực sự có một cách giải thích hợp lý. Tuy nhiên, dựa vào âm đọc và tự dạng của chữ Nôm, tôi đưa ra một giải thuyết:
“Buồi” gần âm với “Bùi” 裴, mà từ “bùi” tôi có phân tích tại bài viết “Thâm nho nhọ đít: Nỡ lòng để con cháu không có quần áo!”: “Bùi” tức là “phi y" (không có quần áo), vì thế mà người xưa dùng nghĩa chơi chữ đó để chỉ sinh thực khí nam giới chăng?
Giả thuyết này xin được các học giả cùng bạn đọc góp ý để người viết được mở mang kiến thức. Xin chân thành cảm ơn!
***
Tựu trung lại, tôi vừa đưa ra một số phân tích để sơ lược nêu ra nguồn gốc của các từ ngữ thông tục chỉ sinh thực khí nam giới để bạn đọc tham khảo. Biển học vô bờ, mọi người còn nhiều kiến thức rộng rãi hơn nữa, bài viết ở mức sơ lược, Blog người hiếu cổ rất mong được sự rộng lượng châm chước.
______________________________________



Nguồn http://nguoihieuco.blogspot.com/2012/06/nguon-goc-cua-cac-tu-bieu-thi-sinh-thuc.html#ixzz2QxunypGa

 

 Bộ Lin ga và Yoni ở Bandung , Indonesia .

!


Quang Ngọ
Khoảng 1 năm trước  - Bình luận
#35    20-04-2013, 11:07:53 AM
ĐINH VĂN DẦN   (44 )
HỌC NỮA HỌC MÃI

Đã được 23 người xác thực
Điện thoại: 0916965208
Địa chỉ: THÀNH PHỐ NINH BÌNH
  Gửi tin nhắn

    Thấy tôi hay thích chơi đồ đá , hôm nay Đồng bào lại gửi cho một món kỳ quái , chẳng biết nó là cài gì ! Mời các bác xem :










    CẬU NHỎ NÀY DÀI HƠN MƯỜI PHÂN , MÀ CÓ LỖ THÔNG SUỐT , CHẮC CỦA CẬU ẤM NÀO BỊ HOÁ THẠCH ĐÂY !


Khoảng 1 năm trước  - Bình luận
#36    20-04-2013, 11:40:01 AM
ĐINH VĂN DẦN   (44 )
HỌC NỮA HỌC MÃI

Đã được 23 người xác thực
Điện thoại: 0916965208
Địa chỉ: THÀNH PHỐ NINH BÌNH
  Gửi tin nhắn


    SƯỚNG NHẤT LÀ CHỊ EM !


Khoảng 1 năm trước  - Bình luận
Đăng phản hồi  |    Đăng tin mới Trang:    Trang đầu Trang trước 1  2  3     4   5  6  7  8  ... Trang kế Trang cuối

Bạn cần phải đăng nhập mới gửi được phản hồi.